நவராத்திரி கொண்டாட்டம் தென்னிந்தியாவின் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட ஒன்பது நாள் திருவிழாவாகும், மேலும் இந்தியாவின் வட பகுதிகளிலும் மக்கள் தசரா பண்டிகையாக கொண்டாடுகிறார்கள். இந்த பண்டிகையின் பின்னணியில் உள்ள புராணத்தின் படி, இந்த நாட்களில் மக்கள் பல்வேறு வகையான ஆடைகள், நகைகள் மற்றும் ஆபரணங்களை அணிந்தனர். நவராத்திரி கொண்டாட்டத்தின் போது பெண்கள் அணியும் விதவிதமான ஆடைகளை பற்றி பார்க்கலாம்...
பொம்மை கொலு என்றால் என்ன?
பொம்மை கொலு அல்லது ரங்கோலி, தென்னிந்தியாவின் பிரபலமான கலாச்சார கலை வடிவமாகும். இது பல்வேறு குறியீடுகள் மற்றும் வடிவமைப்புகளுடன் தரையில் அரிசி மாவைப் பயன்படுத்தி உருவாக்கப்பட்ட வண்ணமயமான வடிவங்களைக் குறிக்கிறது. தீபாவளி மற்றும் நவராத்திரி போன்ற பண்டிகைகளின் போது, லட்சுமி தேவி மற்றும் விநாயகப் பெருமானை வரவேற்கும் அடையாளமாக ரங்கோலி வரையப்படுகிறது.
பொம்மை கொலுவை அலங்கரிப்பது எப்படி?
தென்னிந்தியாவில், ஒரு பொம்மை கொலு என்பது பல்வேறு இந்து கடவுள்கள் மற்றும் தெய்வங்களைப் போல அலங்கரிக்கப்பட்ட பொம்மைகளின் தொகுப்பாகும். பொம்மைக் கொலுசுகள் சந்நிதி குடி (பொம்மைகளின் கோவில்) என்ற பகுதியில் காட்சியளிக்கின்றன. இந்திய நாட்காட்டியில் ஏப்ரல் அல்லது மே மாதத்தில் வரும் ஸ்ரீராம நவமியின் போது மக்கள் இந்த பொம்மைகளை வணங்குகிறார்கள். அழகாக அலங்கரிக்கப்பட்ட இந்த பொம்மைகளை வணங்குவது மங்களகரமானதாகவும் அதிர்ஷ்டமாகவும் கருதப்படுகிறது.
என் அண்டை வீட்டாரின் பொம்மை கொலுவுக்கு ஒரு வருகை
பொம்மை கொலு என்பது ஆண்டுதோறும் நடைபெறும் நிகழ்வாகும், இதில் சமூகங்கள் ஒன்றிணைந்து ஒரு பெரிய கொண்டாட்டத்தை ஏற்பாடு செய்கின்றன. இங்கே, பொம்மைக் கொலுசுகள் எவ்வாறு ஏற்பாடு செய்யப்படுகின்றன மற்றும் வட இந்தியா முழுவதும் உள்ள மக்கள் நவராத்திரியை எவ்வாறு கொண்டாடுகிறார்கள் என்பதைப் பார்ப்போம்.
கொலுவை வீட்டிற்கு கொண்டு வருதல்
ஒன்பது நாள் திருவிழா இந்தியா முழுவதும் மிகுந்த மகிழ்ச்சியுடனும், மகிழ்ச்சியுடனும் கொண்டாடப்படுகிறது. ஒவ்வொரு நவராத்திரி கொண்டாட்டத்திலும் கொலு ஒரு முக்கிய அங்கமாகும். இது ஒரு சிறிய மரம், பல வண்ணங்களில் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது, இது உங்கள் வீட்டு வாசலில் வைக்கப்பட்டு உங்களால் வணங்கப்படுகிறது.
புனித நிகழ்வுகளில் செய்திகளை அனுப்பும் பாரம்பரிய வழி
இந்தியாவில் பண்டிகை கொண்டாட்டங்கள் ஒருவரிடமிருந்து மற்றொருவருக்கு செய்திகளை அனுப்பாமல் முழுமையடையாது. சுப நிகழ்ச்சிகளில் செய்திகளை அனுப்புவது பழைய மரபு. உண்மையில், ஒரு வருடத்தில் பல நாட்கள் இந்தியர்கள் ஒருவருக்கொருவர் தனிப்பட்ட வாழ்த்து அட்டைகளை அனுப்புவது வழக்கம். நவராத்திரி பண்டிகை ஷரதோத்ஸவ் அல்லது ஷரத் பூர்ணிமா என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் இது ஒன்பது இரவுகள் மற்றும் பத்து பகல்களைக் குறிக்கிறது. வெளியே வந்து அவர்களுடன் கொண்டாடுங்கள்.
ஸ்ரீமத் தேவி பாகவத புராணம் துணை புராணங்களில் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது மற்றும் இந்து மதத்தின் மிக முக்கியமான புராணங்களில் ஒன்றாக போற்றப்படுகிறது. தேவியின் பல்வேறு வடிவங்கள் மற்றும் அவதாரங்கள் மற்றும் வழிபாட்டு முறைகள் மற்றும் மந்திரங்கள் ஸ்ரீமத் தேவி பாகவத புராணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன. அந்த புராணத்தில் தேவியின் அம்சமாக இருக்கும் சக்தியை எந்த காலத்தில் வழிபட்டால் பலன்கள் கிடைக்கும் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
ஆதிசக்தி அல்லது ஆதிபராசக்தி என்றால் பிரபஞ்சம் அனைத்திற்கும் தாய் ஆதிசக்தி என்று பொருள். இதனால் அகிலாண்டேஸ்வரி ஆதிசக்தி என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.
கலைமகள், அலைமகள், மலைமகள் ஆகிய முப்பெரும் தெய்வங்களும் ஆதிசக்தியின் அம்சங்கள் என்று பண்டைய இந்து மத நூல்கள் கூறுகின்றன. சிவபெருமானுடன் மோகினி அவதாரம் எடுத்ததாகவும், திருமால் ஆதிசக்தியின் வடிவத்தால் ஐயப்பன் என்ற குழந்தை பிறந்ததாகவும் கூறப்படுகிறது.
108 சக்தி பீடங்களில் 51 பீடங்கள் முதன்மையானவை. பார்வதி, காளி, தாட்சாயணி, கருமாரி, வைஷ்ணவ தேவி என பல பெயர்களில் தேவி வழிபடப்படுகிறாள்.
நவராத்திரி என்பது புரட்டாசி மாதத்தில் சூரியன் கன்னி ராசியில் சஞ்சரிக்கும் விரதமாகும். இது தட்சணாயன புண்ணிய காலம். இந்த நேரம் தேவர்களுக்கு இரவு நேரம். உத்தராயணத்தில் வசந்த நவராத்திரியும், தட்சணாயனத்தில் சாரதா நவராத்திரியும் தேவியை வழிபட உகந்த காலமாகும். இவை இரண்டிலும் புரட்டாசி மாதம் கொண்டாடப்படும் சாரதா நவராத்திரியை அனைவரும் கொண்டாடுகிறோம்.
இது மலையாள அமாவாசையைத் தொடர்ந்து வரும் பிரதம தேதியிலிருந்து ஒன்பது நாட்கள் கொண்டாடப்படுகிறது.
ஒரு சமயம் சுரதா என்ற அரசன் தன் குருவான சுதாமாவிடம் தன் நாட்டுக்கு எதிராகப் போரிட வரும் எதிரியை வெல்ல வரம் கேட்டான். அவ்வாறே அரசனும் காளியை வணங்கி எதிரிகளை வென்றான். அதிலிருந்து மண்ணால் ஆன அம்மன் அவதாரங்களையும், கடவுள்களின் அவதாரங்களையும் நவராத்திரி விழாவில் வைத்து வழிபட்டு வரம் தருவதாக புராணங்கள் கூறுகின்றன.
கொலு பொம்மைகளை ஒன்பது படிகளில் வைக்கும் முறை, வாழ்க்கை படிப்படியாக முன்னேறி, கடந்து உயர்ந்த நிலையான தெய்வீகத்தை அடைவதற்கான வழிமுறையாகும்.
படி 1:
படுகொலை மேடையின் அடிப்பகுதியில் இருந்து முதல் படியாக புல், செடி, கொடிகள் போன்ற தாவரங்களின் பொம்மைகளை வரிசையாக அடுக்கி வைக்க வேண்டும்.
படி 2:
இரண்டாவது படி நத்தை மற்றும் கூம்பு பொம்மைகளை கொல்வது.
படி 3:
மூன்றாவது படி, கரையான், எறும்பு போன்ற திரித்துவ உயிரினங்களைக் கொண்டு பொம்மைகளை அமைப்பது.
படி நான்கு:
நான்காவது படி நான்கு புலன்களை விளக்கும் நண்டு, வண்டு போன்ற பொம்மைகளால் அலங்கரிக்க வேண்டும்.
படி 5:
ஐந்தாவது படி, எல்லாம் அறியும் உயிரினங்களான விலங்குகள் மற்றும் பறவைகளுடன் பொம்மைகளை அமைப்பது.
படி 6:
இந்த படி மனிதர்களுக்கு சொந்தமானது. வாழ்க்கையே இல்லாமல் சிந்தித்துச் சிரிக்கும் இத்தகைய ஆறாம் அறிவு மனிதர்களின் பொம்மைகளைக் கட்டமைப்பது ஆறாவது படி.
படி 7:
மனித நிலையில் இருந்து உயர்ந்த நிலைக்கு வந்த சித்தர்கள், ரிஷிகள், மகரிஷிகள் (ரமணர், வள்ளலார்) பொம்மைகளை அமைப்பது ஏழாவது படி.
எட்டாவது படி:
எட்டாவது படியில் தெய்வங்கள், தேவதைகள் போன்றவற்றின் பொம்மைகளை அலங்கரிப்பது.
ஒன்பதாவது படி:
பிரம்மா, விஷ்ணு, சிவன் ஆகிய முப்பெரும் தெய்வங்களையும், சரஸ்வதி, லக்ஷ்மி, பார்வதி போன்ற முப்பெரும் தெய்வங்களையும், அவர்களுக்கு நடுவே ஆதிபராசக்தி சிலையையும் நடுநாயகமாக வைத்து ஒன்பதாவது படியை முடிக்க வேண்டும்.
தமிழ்நாட்டில் காஞ்சிபுரம்-சின்னகாஞ்சிபுரம், அஷ்டகிரி தெரு, விழுப்புரம், கடலூர்-மணவலி மற்றும் வண்டிப்பாளையம், பண்டுருட்டி-ஏரிப்பாளையம், மதுரையில் விளாச்சேரி, தஞ்சாவூர், செங்கற்பட்டு, சிங்கபெருமாள்கோயில், புதுச்சேரி ஆகிய இடங்களில் ஏழை கைவினைஞர்களால் பொம்மைகள் அழகாகத் தயாரிக்கப்படுகின்றன.
களிமண் மண் மற்றும் களிமண் மண் ஆகியவை அதிக வெப்பம் மற்றும் ஈரப்பத நிலைகளில் அதிக செறிவுடன் முதிர்ச்சியடைந்து வண்ணம் தீட்டுவதன் மூலம் தயாரிக்கப்படுகின்றன. இயற்கை தட்பவெப்பநிலை இதற்கு ஏற்றதாக இருக்க வேண்டும். மேலும் மண் அள்ளுவதும் அரிது. எனவே, அவர்களிடமிருந்து இந்த ஏழை கைவினைஞர்களின் படைப்புகளைப் பெற்று அவர்களை பொருளாதாரத்தில் உயர்த்த உதவுவோம்.
நவராத்திரியின் இந்த ஒன்பது நாட்களிலும் அன்னையின் அருளைப் பெற பக்திப் பாடல்களைப் பாடி, அன்னையின் அவதாரக் கதைகளைச் சொல்லி வணங்கி அகிலத்தையும் காக்கும் தேவியின் அருளைப் பெறுவோம்.
0 Comments